Tái định vị thương hiệu cho doanh nghiệp lâu năm

Home / Nhận diện thương hiệu / Tái định vị thương hiệu cho doanh nghiệp lâu năm

Có rất nhiều doanh nghiệp đã hoạt động tốt trong một thời gian dài với một bộ nhận diện thương hiệu đầu tiên. Tuy nhiên theo thời gian, khi doanh nghiệp và thị trường cùng phát triển, đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp cũng thay đổi. Ví dụ, một doanh nghiệp lâu năm có nhóm khách hàng chính trong khoảng 20-30 tuổi. Khi nhóm khách hàng cũ của doanh nghiệp (những người sinh vào giai đoạn 1960-1970) già đi, con cái họ (những người sinh vào giai đoạn 1990-2000) sẽ trở thành nhóm khách hàng mới.

Sự khác biệt giữa các thế hệ sẽ dẫn đến sự khác biệt trong tính cách. Một bộ nhận diện cũ và một định vị chiến lược đã lỗi thời sẽ khó có thể khiến khách hàng yêu thích, từ đó dẫn đến việc khách hàng quay lưng và mất thị phần. Vào thời điểm này, xây dựng một doanh nghiệp mới phù hợp với khách hàng là bất khả thi. Chính vì thế, đối với các doanh nghiệp lâu năm, tái định vị thương hiệu để phù hợp với thị trường và khách hàng mới là vô cùng cần thiết và có hiệu quả về mặt kinh tế nhất.

Coca Cola thay đổi trong hơn 100 năm để thích ứng với thị trường

Tái định vị thương hiệu

Tái định vị thương hiệu là hoạt động thay đổi toàn bộ hình ảnh nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp. Nó có thể bao gồm cả việc thay đổi thiết kế bao bì sản phẩm, như Coca Cola đã làm trong suốt 100 năm hoạt động của mình. Bản chất của việc tái định vị thương hiệu là tạo ra một danh tính thương hiệu mới cho một doanh nghiệp hay sản phẩm đã tồn tại trong thời gian dài, cũng như xác định một chiến lược kinh doanh mới hay một định vị thương hiệu mới.

Tái định vị thương hiệu giữ nguyên được giá trị vật lý của doanh nghiệp: đội ngũ nhân viên, các tài sản doanh nghiệp, nguồn vốn… và chỉ thay đổi giá trị tinh thần, giá trị cảm xúc truyền tải đến khách hàng. Việc này giảm thiểu chi phí tổn thất cho doanh nghiệp (thay vì phải xây dựng doanh nghiệp mới), giữ nguyên tất cả những giá trị tinh thần trước đó và chỉ thay đổi chúng để phù hợp với môi trường kinh doanh mới. Nếu được tái định vị thương hiệu một cách hiệu quả, giá trị doanh nghiệp sẽ trở nên sâu hơn, khi giá trị cũ sẽ đồng hành với giá trị mới trong tâm trí khách hàng.

Việc tái định vị thương hiệu không phải lúc nào cũng thành công. Tái định vị thương hiệu nửa chừng sẽ gây nhầm lẫn cho khách hàng, giảm mức độ yêu thích và trung thành với thương hiệu và sụt giảm doanh số. Một ví dụ điển hình về thất bại trong tái định vị là Tropicana. Tropicana bất ngờ thay đổi hình ảnh bao bì của mình trong khi vẫn ổn định về doanh số. Tuy nhiên, bao bì mới của Tropicana chỉ được sử dụng trong 15 ngày trước khi họ quay về thiết kế bao bì cũ.

tropicanaThiết kế bao bì mới của Tropicana được thay đổi một cách không cần thiết, khi doanh nghiệp vẫn đang có doanh số bán hàng tốt. Thiết kế mới mang lại cảm giác giả tạo cho người mua, so với cảm giác chân thật của thiết kế cũ. Màu chữ xanh đậm giống lá cây chuyển thành xanh nhạt không tạo sự liên tưởng cần thiết cho người xem, đồng thời phông nền trắng và kiểu dáng của thiết kế cũ cũng chân thật hơn và cho người xem cảm giác xưa cũ, gợi ra sự liên tưởng đến thứ nước cam họ đã uống khi còn bé. Nhưng bất ngờ nhất là Tropicana đã bỏ đi hình ảnh đặc trưng của mình: hình ảnh ống hút cắm trên quả cam. Đây chính là hình ảnh đã tạo nên điểm khác biệt của Tropicana so với các thương hiệu khác, đồng thời chỉ ra rằng nước cam của Tropicana được lấy trực tiếp từ cam. Sự đơn giản và chính xác của hình ảnh cũ đã tạo nên sức mạnh cho sản phẩm, thắt chặt mối quan hệ giữa sản phẩm và người tiêu dùng, trong khi hình ảnh mới vô cùng nhạt nhòa và thiếu đi sự gợi tả cần thiết.

Xây dựng hệ thống nhận diện

Việc tái định vị thương hiệu nên và chỉ nên làm khi việc bán hàng không còn hiệu quả, doanh nghiệp cần thích nghi với thị trường mới, cần đối tượng khách hàng mới hay cần làm rõ thương hiệu đối với các khách hàng cũ. Nếu doanh nghiệp vẫn còn hoạt động trơn tru, việc tái định vị thương hiệu là không cần thiết bởi có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến việc bán hàng (như trường hợp của Tropicana)

Chiến lược tái định vị thương hiệu bắt đầu bằng việc tái cấu trúc thương hiệu và định vị chiến lược nếu cần thiết, và sau đó là thiết kế lại bộ nhận diện của doanh nghiệp cũng như sản phẩm.

Dự án thiết kế hệ thống thương hiệu con (sub-brand) của Mobifone do Adina phụ trách là dự án tái định vị thương hiệu. Trong bối cảnh Mobifone đang phát triển ngày càng mạnh mẽ về cả chiều dọc lẫn chiều ngang, việc cấu trúc rõ ràng hệ thống các thương hiệu con và thiết kế đồng bộ để đảm bảo tính nhận diện thương hiệu chung cho toàn bộ hệ thống trong tương lai là điều rất cần thiết.

Trước dự án, các thương hiệu con (sản phẩm, dịch vụ, tiện ích) của Mobifone vẫn còn đang bị chồng chéo, chưa được phân định danh mục rõ ràng, dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng. Logo của các thương hiệu con cũng không có sự liên quan về màu sắc và phong cách thiết kế nên không liên kết được với nhau để tạo nên một hệ thống thương hiệu mạnh. Một số thương hiệu con còn có logo giống với đối thủ.

PrintAdina đã thiết kế lại hệ thống thương hiệu theo hướng đơn giản và phẳng hơn, đúng với xu thế của thế giới hiện nay, trong khi vẫn tuân theo mô típ chữ O truyền thống. Sau khi dự án kết thúc, các thương hiệu con của Mobifone đã được cấu trúc rõ ràng với hình ảnh hiện đại, phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp kết nối hiệu quả hơn với khách hàng.

Print

Nếu bạn muốn tái định vị doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với Adina theo hotline 0981233139 (Hà Nội) hoặc 0936068626 (Tp Hồ Chí Minh) để nhận tư vấn ngay hôm nay

Tái định vị thương hiệu cho doanh nghiệp lâu năm
Đánh giá bài viết này

Leave a Comment


HANOI CSS 098 771 2288 HCMC CSS 093 606 8626 DOWNLOAD PROFILE START PROJECT

Hotline: 0987712288

Download Profile