Sự khác nhau giữa Logo – Bản sắc Thương hiệu – Thương hiệu

Home / Xây dựng thương hiệu / Sự khác nhau giữa Logo – Bản sắc Thương hiệu – Thương hiệu

Có rất nhiều quan niệm sai lầm khi định nghĩa sự khác biệt giữa Logo (Biểu tượng) – Identity (Bản sắc Thương hiệu) – Brand (Thương hiệu). Giới marketing và giới Design đều đưa ra 2 quan niệm khác nhau, còn bạn thì sao ?

Có rất nhiều quan niệm sai lầm khi nói đến sự khác biệt giữa một biểu tượng, một bản sắc, và một thương hiệu. Người dân ở thị và thiết kế có thể có một nắm bắt phong nha trên các định nghĩa và các ứng dụng, nhưng làm thế nào về bạn? Nếu bạn chưa có một khái niệm rõ ràng bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.

Về mặt ngôn ngữ thì nếu nói một Logo (Biểu tượng) là Thương hiệu thì hoàn toàn không sai vì nguồn gốc của từ Brand (Thương hiệu) được cấu thành từ Biểu tượng và Tên Thương hiệu.

Hãy tiếp tục phân tích:

xay-dung-thuong-hieu

1. BIỂU TƯỢNG – LOGO LÀ GÌ

+ Logo là biểu tượng đại diện cho doanh nghiệp / dịch vụ / sản phẩm được thể hiện một cách đơn giản nhất.

+ Logo là biểu trưng hay linh vật của tổ chức sở hữu.

+ Logo là yếu tố quan trọng nhất đem lại cảm xúc của khách hàng / người tiêu dùng

+ Logo là yếu tố quan trọng để xây dựng mức độ nhận biết.

+ Logo là một Thương hiệu

Giới marketing có thể quan niệm Logo là một công cụ tiếp thị, trong kinh doanh việc xây dựng thương hiệu và việc marketing bán hàng có thể hoán đổi cho nhau. Một số người có thể gọi Logo là việc xây dựng Thương hiệu hay là quảng cáo Thương hiệu. Nhưng Brand – Thương hiệu là để xác định các giá trị của doanh nghiệp, trong khi quảng cáo là việc thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Nhiều nhà thiết kế thực tế đã không biết Thương hiệu là gì hay làm thế nào để định nghĩa chính xác nó. Thương hiệu là một danh từ, và Logo là một bước trong cả quá trình xây dựng Thương hiệu (Branding) để có thể tạo nên Thương hiệu – Brand, trong đó có cả việc tiếp thị marketing.

Vì thế một mẫu thiết kế Logo riêng lẻ sẽ không tạo nên Thương hiệu, đây là việc rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhầm lẫn, vì nghĩ rằng đã có Logo là đã có Thương hiệu.

Thiet ke nhan dien doanh nghiep

2. BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU – IDENTITY LÀ GÌ ?

+ Bản sắc Thương hiệu là tổng hợp của tất cả các phương tiện giao tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng.

+ Là một hệ thống ấn phẩm: Logo, danh thiếp, chữ ký Email, Website, các ấn phẩm quảng cáo, đồng phục nhân viên, thiết kế quầy hàng, mẫu bao bì, biển bảng công ty …

Bản sắc Thương hiệu là cách mà doanh nghiệp / dịch vụ / sản phẩm giới thiệu bản thân tới khách hàng, độ nhận biết Thương hiệu cao hay thấp phụ thuộc hoàn toàn vào sự nhất quán trong bản sắc của Thương hiệu. Không phải lúc nào Khách hàng cũng quan tâm đến Sản phẩm / dịch vụ mà bạn cung cấp, nên hệ thống bao bì hay hồ sơ năng lực sẽ không phải là thứ xuất hiện thường xuyên. Chính hệ thống nhận diện sẽ nhắc nhở khách hàng về sự hiện diện của bạn.mẩu quảng cáo TVC bất chợt lướt qua với màu đỏ cùng với hình ảnh cánh chim én sẽ khiến bạn liên tưởng đến hình ảnh Thương hiệu Coca Cola, hay chiếc ô tô màu xanh lá cây lướt qua phố sẽ khiến bạn nhớ đến Taxi Mai Linh, tà áo dài màu xanh ngọc hay vàng cam sẽ khiến bạn nhớ đến hình ảnh tiếp viên hàng không Vietnam Airlines.

Hệ thống nhận diện Thương hiệu đồng bộ nhất quán sẽ giúp tăng tính nhận diện của Thương hiệu, tăng mức độ phủ sóng Thương hiệu, tạo thói quen và khả năng dễ gợi nhớ đối với Khách hàng. Trải qua nhiều năm xây dựng Thương hiệu có thể đến một ngày bạn sẽ giản lược Logo của mình đến độ chỉ còn duy nhất biểu tượng nhưng vẫn có độ nhận biết cao như những Thương hiệu dễ nhận biết nhất Thế giới.

xay-dung-thuong-hieu

3. THƯƠNG HIỆU – BRAND LÀ GÌ ?

+ Thương hiệu là một khái niệm bao hàm nhiều yếu tố, không phải là một đối tượng cụ thể.

+ Thương hiệu là nền tảng thúc đẩy các chương trình tiếp thị – quảng bá Thương hiệu của bạn.

+ Thương hiệu là những gì khách hàng nhìn thấy và cảm xúc của họ khi tiếp xúc với bạn.

+ Thương hiệu là thước đo sự hiện diện và sự khác biệt của doanh nghiệp / sản phẩm dịch vụ trên thị trường, thu hút và giữ chân khách hàng Trung thành.

Sau cả một quá trình hoạt động, quảng cáo, thì Thương hiệu là cái mà doanh nghiệp sở hữu mãi mãi. Việc xây dựng Thương hiệu thành công được đánh giá dựa trên mức độ nhận biết của Thương hiệu trên thị trường, sự gần gũi và mức độ liên quan của Thương hiệu với ngành nghề, các giá trị của doanh nghiệp. Hệ thống nhận diện phải thể hiện được đúng bản sắc và các thông điệp của Thương hiệu.

Tìm hiểu thêm dịch vụ Thiết kế Logo của chúng tôi để có bước khởi đầu Thành công !
Liên hệ: Hotline Hà Nội: 098 771 2288  / Hotline Hồ Chí Minh: 093 606 8626 Email: info@adina.com.vn

Sự khác nhau giữa Logo – Bản sắc Thương hiệu – Thương hiệu
19 4.8

Comments(0)

Leave a Comment

HANOI CSS 0981 233 139 HCMC CSS 093 606 8626 DOWNLOAD PROFILE START PROJECT